Friday, January 06, 2017

Tản mạn chuyện chó mèo ...

Còn hơn tuần nữa (20/1) ông Trump sẽ chính thức nhận chức tổng thống Mỹ. Dù thiên hạ có xôn xao bàn cãi, phê phán, hoan hô, phỉ báng ... như thế nào, thì cuối cùng vẫn thế. Nhiều thứ bất ngờ đã xảy ra và sẽ xảy ra. Có cái nhìn đầy hy vọng nhưng cũng có cái nhìn bi quan. Đó cũng là tính 2 mặt của vấn đề, nhưng có lẽ đây là lần đầu trong lịch sử Mỹ, người tổng thống được chọn đã gây ra nhiều tranh cãi nhất. Trong đó có chuyện, hơn cả thế kỷ qua, ông Trump là T/T đầu tiên dọn vô Nhà Trắng mà không có chó mèo. Và cũng là T/T thứ 3 trong lịch sử Mỹ không nuôi chó. Ông T/T cuối cùng không nuôi chó là Andrew Jackson, cũng là người T/T gây tranh cãi ồn ào trong lịch sử bầu cử Mỹ tương tự như ông Trump kỳ này. Nghe vậy, có vẻ như tính khí của T/T có liên quan đến việc nuôi chó mèo nhỉ :-) .

Ông T/T Truman đã từng khuyên "If you want a friend in Washington, get a pet". (Nghĩa là: muốn có một người bạn ở Washington, hãy nuôi thú). Nếu không phải ý Ông là ở chính trường DC khó tìm được một người bạn thực sự; thì là ý nói làm bạn với chó tốt hơn, sẽ giúp đời sống hài hoà hơn, thư giãn và tỉnh táo hơn chăng ?

Nói đến chuyện nuôi chó mèo. Xóm nhà mình, hầu như nhà nào cũng có nuôi chó mèo. Có nhà còn nuôi cả 3,4 con. Sáng chiều dắt nhau đi bộ, chào hỏi nhau rôm rả, chó mèo cũng thế. Sau này để ý, mình mới phát hiện ra chó cũng chọn bạn mà chơi như người vậy. Có con lâu lâu gặp nhau lại rất quấn qúit, gần gũi, đùa giỡn rượt bắt nhau. Nhưng có con gặp nhau mỗi ngày, cũng chỉ nhìn nhau qua loa, rồi đi. Ở nước ngoài họ quan niệm "dog is man's best friend" (chó là người bạn thân nhất của người). Nhiều người phương Tây cho rằng việc coi trọng nuôi nấng, chăm sóc, gìn giữ thú vật của một đất nước, thể hiện được tính nhân văn của quốc gia đó. Người Á đông thì chưa chắc đồng ý với quan niệm này. Cho nên khi nghe nói ông T/T không nuôi chó, mà lại có T/T phu nhân từng là người mẫu ở truồng, thì lại càng có chuyện để bàn. Ngược lại, mình có nhiều người bạn, thì lại rất thích phu nhân tổng thống Mỹ lần này. Có người bạn bên VN, hôm trước nói chuyện, nói dạo này thường coi tin tức thời sự quốc tế hơn, quan tâm đến đệ nhất phu nhất nước Mỹ. Biết là đùa nhưng nó làm mình giật mình, vì mình không hề nhớ nỗi các đệ nhất phu nhân ở quê nhà. Cũng có thể vai trò người đệ nhất phu nhân bên Mỹ quá lớn, quá bận rộn, so với các phu nhân ở nước khác. Có nhiều nơi trên thế giới, qúy phu nhân còn tai tiếng cả chuyện buôn lậu, áp phe, mê tín, thế thần ... nên ít rãnh mà chăm sóc chuyện chó mèo.

Nói lan man cho vui, chứ suy cho cùng, không phải ai cũng có điều kiện để nuôi chó mèo. Mà nuôi được cũng chưa chắc an thân. Nhà mình ở VN nuôi con nào lớn chút, là bị bắt trộm, hết con này đến con khác, lúc đánh bả, lúc câu tròng. Ngày xưa chuyện trộm nhó hiếm hoi vô cùng, giờ thì đầy rẫy, nhan nhản mỗi ngày. Nhiều lúc đọc tin ngoài Nghệ An Thanh Hoá đốt nhau giết nhau vì con chó, mình cảm thấy sợ, sợ cho một nền tảng đạo đức. Thực ra, nếu có thời gian và điều kiện, nuôi con chó con mèo cũng vui, cũng là một thứ thư giãn nhẹ nhàng.




No comments:

Post a Comment

Comments: