Monday, February 20, 2017

Được ăn được nói !

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, nước Mỹ bỗng xôn xao đình đám về đề tài "tin vịt". Nôm na là chính phủ ông Trump cáo buộc có sự định hướng truyền thông của các hãng tin, thông tấn xã. Các hãng tin tức phản đối và cáo buộc chiều ngược lại. Thật, giả thế nào ? dĩ nhiên kết luận sau cùng vẫn là do người đọc, khách quan nghiên cứu, nhận xét, và suy diễn thấu đáo vấn đề. Cuối ngày, thì cái thiệt hại lớn nhất là đánh mất giá trị niềm tin của người dân. Một cơ chế chính trị mà không thuyết phục được niềm tin của người dân, thì chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn trước mắt. Hôm qua, khi xe của T/T Trump chạy ở Palm Beach, 5 em học sinh cấp 2 đã ném khúc cây 2x4 vào xe ông ta. Điều đó làm nhiều người lớn thắc mắc & lo ngại về động cơ phản đối của các em.

Dĩ nhiên, ai cũng biết hiến pháp Hoa kỳ tôn trọng tuyệt đối quyền tự do ngôn luận của người dân. (1st Amendment) là quyền được tự do ngôn luận, nói, phát biểu, diễn đạt ý kiến của mình. Không ai có quyền sử dụng bạo lực đàn áp, bắt bớ, những phát biểu và biểu đạt nguyện vọng ôn hoà. Bởi thế mấy ngày qua, khi ông Trump "tweet" trên mạng xã hội, nói "tin vịt" của những hãng truyền thông là kẻ thù của người dân Mỹ, thì tạo một làn sóng phản đối mãnh liệt từ các hãng truyền thông. Ông TNS McCain cũng khéo léo nhắc nhở rằng "Những kẻ độc tài thường bắt đầu bằng cách đàn áp tự do ngôn luận ("Dictators get started by suppressing free press"). Câu chuyện chắc còn kéo dài nhiều ngày. Mình thì nghĩ cái thành công của một chính phủ là tạo được sự đồng thuận chứ không phải sự phản đối. Còn truyền thông thì bao giờ cũng có tính hai mặt của một vấn đề, chỉ là nhiều hay ít. Chính phủ nào tôn trọng dân chủ, minh bạch, thì dễ dàng kiểm chứng, ít góc khuất hơn, thế thôi.

Sáng hôm qua, nắng ấm, trời đẹp, đi bộ với con. Con bé và mình nói về chuyện gì đó, không đồng ý nhau. Nó nói, đó là quan niệm của con, con có quyền suy nghĩ và phát biểu như thế. Mình cũng mắc cười, nhưng thầm cảm ơn đất nước Mỹ đã dạy cho con mình hiểu được điều đó. Nhớ ngày xưa và cũng có thể là ngày nay, ở quê mình, lắm khi nói thế lại bị ăn đòn :-) .





No comments:

Post a Comment

Comments: