Saturday, February 18, 2017

Ghé lại Hội An

Cũng hơn 6,7 năm rồi, mới về thăm lại Hội An. Dù là phố cổ nhưng cũng có nhiều đổi thay. Cũng là lẽ thường. Có năm nào về đây, một anh bạn nói với mình nhớ cây đa chùa Viên Giác, mình đi bộ một lèo lên chụp mấy tấm hình gởi coi cho đỡ ghiền. Cây đa năm ấy đã khác nhiều, giờ lại càng khác nhiều hơn :-).
Riêng lần này, có lẽ do ảnh hưởng mấy trận lụt năm ngoái, nên thành phố, cồn cỏ, cồn cát, sông rạch, dơ bẩn hơn thường lệ. Mướn chiếc ghe định qua Cẩm Nam ăn bánh tráng đập, chè bắp, nhưng thấy cồn giữa sông Hoài rác rưởi còn nhiều quá. Thôi đành chạy vòng vòng dọc bờ sông ngắm thiên hạ, gặm bánh mì Phượng (quảng cáo ngon nhất thế giới !!!), uống nước dừa,... đợi ăn cao lầu, chí mè phủ, rồi về !

Nhiều quảng trường mới được mọc lên. Hàng quán có nhiều thay đổi. Khu bài chòi hình như cũng dọn sang nơi mới.  Đường từ Non nước về Hội an, cửa Đại, cũng nhiều resorts cao cấp xây cất. Ao sen tan nát hết rồi, chắc là do lụt. Vẫn là thành phố cổ, là di sản văn hoá, nhưng cái "cổ" hôm nay có vẻ khác hơn của cái "cổ" ngày xưa, có phần xa lạ, mình cảm nhận thế. Khách du lịch TQ đến nhiều quá chăng ? Ông S, thị trưởng đi xe đạp về hưu chăng ? Những ngôi nhà phố cổ đã được đổi chủ và thay luôn cả cái hồn "văn hoá" của nó chăng ? Thắc mắc lung tung thế.
Dĩ nhiên, ai cũng hiểu kẻ nhiều tiền chưa hẳn là có văn hoá. Nhưng để duy trì cái "văn hoá" thì lại cần tiền. Mà đồng tiền thì lại có thể xé toạc nhiều thứ khác. Đáng buồn nhưng lại là sự thật. Suy cho cùng thì bao giờ cũng thế, phá thì dễ, xây dựng thì khó, duy trì bảo tồn những di sản văn hoá ở một xã hội quá coi trọng vật chất lại càng khó hơn. Mình có đi một số nơi, thấy một số nước cũng làm tốt việc bảo tồn này như Nhật, Hàn, châu Âu ... nhưng đó lại là một câu chuyện khác, so sánh khập khễnh.

Đi một vòng về ngồi cạnh bờ sông, mơ mơ màng màng nhớ lại ngày xưa. Dưới chân, một chú chó hồn nhiên nằm ngủ quên đời. Mình khèo nó vài lần, chả thèm nhúc nhích, coi đời như pha. Tự nhiên hâm mộ nó, mà phì cười.
....
Hôm nay ta say ôm đời ngủ muộn
Để sớm mai đây lại tiếc xuân thì ....(TCS)








No comments:

Post a Comment

Comments: