Friday, March 17, 2017

Con khỉ Kong và cô công chúa ngủ trong rừng !

Nhiều người may mắn sống ở nước ngoài, phim ảnh ra đời xoèn xoẹt như cơm bữa, nên không thấu hiểu được nỗi vui của VN với phim con khỉ Kong. Có những địa phương ở Mỹ, hãng phim ra vô liên tục, hết phim đến shows, bận rộn, nên dân chúng địa phương cũng thấy bình thường, quen dần cũng chẳng ai để ý. Chừng nào chiếu lên màn ảnh, hay dở gì rồi hẳn tính sau. Có phim hay, năm ba giải Oscar, ồn ào dăm ba hôm hay vài ba tuần, rồi qua . Có phim dở, ít người coi, rồi cũng chẳng còn ai nhớ đến. Phim cũ đi, phim mới lại đến, có cái hay khác, có cảnh đẹp khác....Vậy thôi !

Còn VN thì khác, lâu lâu mới có chuyện đại sự như thế này. Một hãng phim Mỹ vào VN quay phim ! Mấy hôm nay đọc tin VN thấy báo chí ca tụng phim "Kong - đảo đầu lâu" quá, lên cả bàn nghị sự quốc hội. TP Hà Nội còn đang bàn thảo lên kế hoạch xây tượng đài con khỉ King Kong. Mình cũng hiểu được phần nào, lâu lâu mới có Hollywood qua xứ mình đóng phim, quảng bá cảnh đẹp đất nước miễn phí, còn gì sung sướng cho bằng ?
Thực ra nói về cảnh trí thiên nhiên đẹp hùng vĩ, thì lâu nay những nước châu Phi, châu Âu, Nam Mỹ, kể cả châu Á như Thái Lan, New Zealand, Úc ... thậm chí như Tây tạng, Tàu, Mông cổ.. cũng được lên phim nhiều lắm rồi, chỉ là VN hơi hiếm có cơ hội.

Hôm qua, có đọc lời bà chủ tịch QH Ngân nói: “Nước ta có nhiều cảnh đẹp được ví như người con gái đẹp ngủ trong rừng chưa ai đánh thức. Vừa qua bộ phim Kong - Đảo đầu lâu mới chỉ đánh thức một phần thôi, còn nhiều cô gái đẹp như thế chưa ai đánh thức. Đã đẹp thì phải thưởng thức, nhưng họ đến chỉ một lần rồi không ai đến là do vấn đề hạ tầng du lịch, và dịch vụ cho du lịch rất yếu và kém”.
Mình không hiểu lắm ý bà về "người con gái đẹp ngủ trong rừng chưa ai đánh thức", nhưng mình đồng ý với bà là hạ tầng & dịch vụ du lịch VN quá kém. Mình thấy nhiều đời ông BT du lịch rồi, mà chẳng có thay đổi gì khá hơn, thậm chí có nơi còn tệ hơn. Còn chuyện mượn tiền, xin tiền, xây thêm điểm du lịch, tượng đài, cáp treo, du lịch sinh thái ... chưa chắc đã là điều tốt. Vì làm không đúng, kinh doanh lỗ lã, không đủ tiền trả nợ, có khi lại bắt dân gánh thêm gánh nợ "công" trên vai !

Mình cũng có đọc qua một số lời bàn "Mao tôn Cương" trên mạng trên báo về ý kien của bà Ngân nói đến hình ảnh cô con gái ngủ trong rừng. Đủ loại ý kiến ý cò như là, "thời này ngủ trong rừng hớ hên coi chừng bị hiếp dâm"; "đánh thức dậy ke dãi chảy tùm lum thà để ngủ luôn đẹp hơn"; "thời này con gái phải tự sửa soạn đi ra đường chứ đâu phải cổ tích mà ngủ rồi đợi hoàng tử đánh thức"; "vô rừng ngủ thì có mấy ai thấy mà đánh thức?"; "đánh thức dậy rồi làm gì nữa "? "đừng ngây thơ, có khi đánh thức lại vì mục đích khác" ..v.v. và vv... Nói chung là đụng đến nghề bàn, thánh phán, thì dân ta cũng không thua kém ai.
Bàn loạn thì nhiều, nhưng ít ai nói đến "fact" cụ thể. Ví dụ như trong số bao nhiêu du khách đến VN, thì có bao nhiêu người đã trở lại ? Số lượng du khách đến VN từ đâu ? nước nào nhiều, nước nào ít ? Điểm họ quan tâm chính là gì ? Than phiền chính của khách du lịch là gì ? Điểm nào làm họ sợ hãi nhất ? v.v.. Còn kiều bào thì đa phần là về VN thăm gia đình quê hương bạn bè, chuyện đương nhiên, nên xấu tốt gì họ cũng phải ráng chịu, dễ chấp nhận hơn. Khách du lịch thì lại khác, ngay cả khách du lịch gốc Việt cũng vậy !
Lâu nay xứ nào, nước nào cũng thế. Nhốn nháo, dơ bẩn, ứng xử kém văn hoá, chặt chém, cướp giựt, cò mồi, lường gạt ...là những điều huý kị trong du lịch. Khách du lịch thì cũng nhiều thành phần, từ "tây ba lô" cho đến "trung quốc anh em". Chắc gì cứ khách nước ngoài lại là thông thái, văn minh, lịch sự , hơn dân làng ta ? Từ Nga Mũi Né, cho đến Tàu Đà nẵng. Từ Phi châu "bùa phép", cho đến Phi luật Tân mưu sinh ... Có khi khách này tăng thì khách kia lại giảm, cái này lên cái kia lại xuống. Phàm có cái nhiều lại mất, ít lại được, du lịch cũng thế. Không phải cần chi tiết để kỳ thị, mà cần số liệu cụ thể, trung thực, để sửa sai cho đúng cách, "tự sướng" cho đúng bài :-).

Dĩ nhiên là không phải cứ chê bai, hoặc định kiến, hoặc so sánh khập khểnh giữa quê mình với xứ sở khác. Nhưng lâu nay ai cũng biết là chỉ có cách chấp nhận sự thật, thì mới sửa được sự thật. Chứ đi đâu cũng nghe thấy thành tích xuất sắc, tăng trưởng nhất, tốt nhất, đẹp nhất, thì tìm đâu ra chỗ sai nào mà sửa ?  Ông nào lên cũng nói thật hay, báo cáo thành tích thật nổi, mà bao năm qua các vấn nạn ngao ngán của ngành du lịch nước nhà vẫn còn :-( .

Cho nên mình nghĩ bà QH Ngân nói đúng chỗ yếu kém này. Nếu mai này mà ngành du lịch VN sửa sai được những khiếm khuyết. Dịch vụ và hạ tầng tốt hơn, sạch sẽ hơn, văn hoá hơn, thì ngoài việc du khách kháo nhau tìm đến, chắc chắn mấy hãng phim Mỹ, Pháp, Hàn, Ấn ... cũng xin sắp hàng mà vào đóng phim. Lúc đấy Hà nội chả cần chỉ lo xây tượng đài con khỉ Kong nữa, mà có khi còn nhiều con khác nữa, cũng như nhiều thứ hay ho khác, từ từ mà xây ... vội gì ? Thầm nghĩ vậy !





No comments:

Post a Comment

Comments: