Tuesday, August 01, 2017

Một ý kiến nhỏ

Nhân đọc bài "Điều đặc biệt về 15 thành viên tổ tư vấn kinh tế của TT", mình có một ý nhỏ thế này:
Ngoài yếu tố lý lịch chính trị, thì một trong những sự khác biệt chính ở tiêu chí xử dụng con người giữa VN và nước ngoài là bằng cấp lý luận & kinh nghiệm thực tế kết quả trong công việc. Ở những nước phát triển, cụ thể như ở Mỹ, yếu tố bằng cấp và trường học, thường có giá trị ở giai đoạn đầu mới ra trường, hoặc khởi nghiệp, nhưng đối với những vị trí thâm niên hoặc lãnh đạo quan trọng, thì người ta lại quan tâm nhiều về kinh nghiệm bản thân và thành tựu đạt được (track record) trong quá trình làm việc.
Ở VN thì thường chuộng bằng cấp, nên có khi nhiều cơ quan rinh về cả đám bằng cấp lý thuyết, lý luận, để đó chưng chơi, hoặc lâu lâu phát biểu ý kiến ý cò trên báo trên đài. Thực ra, thì giữa lý luận lý thuyết suông và kết quả ứng dụng vào thực tế để được thành công, khác nhau quá nhiều. Những đất nước phương Tây họ thực tế hơn, vì đã rút tỉa được kinh nghiệm xương máu đó từ những thành bại bản thân, doanh nghiệp, trong nền kinh tế thị trường đúng nghĩa, không "bao cấp".
Nhớ ngày xưa, cũng có đôi lần phỏng vấn để mướn một số vị trí quản lý cho công ty, cũng nhận ra một số anh em ở bên nhà ngộ nhận về giá trị bằng cấp như thế.
Đúng vậy, bằng cấp quan trọng, nhưng đó chỉ là chỉ điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ, đặc biệt ở những vai trò quan trọng cần kinh nghiệm cụ thể đã từng thành công. Nếu chỉ dựa vào mớ lý thuyết học đường, giảng dạy, hoặc lý luận suông chưa có kinh nghiệm thực tế, chưa thực sự làm kinh tế, để điều hành thực tế, để ứng dụng thực tế, thì có khi lại lợi bất cập hại. Thường thấy các tổ tư vấn nước ngoài có cả ông thực tế lẫn ông lý thuyết. Quan trọng là cả hai bên nghe được với nhau, nói được với nhau, cọng tác được với nhau, vậy mới là ngon lành !
Nhìn anh nào cũng đẹp trai, hy vọng tràn trề, không khéo chỉ là mình lo bò trắng răng  ....


No comments:

Post a Comment

Comments: