Thursday, November 17, 2016

Hãy để cái dốt lên ngôi !

Cuộc bầu cử lịch sử đã đi qua, nhưng dư âm vẫn còn lại. Những cuộc biểu tình vẫn tiếp tục, và những dẫn dắt của truyền thông càng làm cho câu chuyện đậm đà tính chất phân hoá của một đất nước. Thực tế thì không đến nỗi như thế. Mặt trời vẫn mọc và trăng vẫn tròn to !
Mình nghĩ rồi đâu cũng vào đó, nước Mỹ vẫn đi tới và hùng mạnh. Một ông tổng thống ở Mỹ không đủ quyền hạn để làm bậy, và cũng không đến nỗi kém thông minh đến nỗi không tìm được giải pháp đồng thuận cho quốc gia. Được tự do dân chủ bầu bán là cái đáng qúy nhất của một đất nước. Nhưng một khi đã bầu, thì đương nhiên phải có người được kẻ mất. Và lộ trình đi vào ngưỡng cửa của Nhà Trắng, không phải chỉ đơn giản là một bước tới trời, hoặc không thể khả năng chỉ dừng lại ở mớ lý luận suông mà hòng điều hành đất nước.

Tuy nhiên, có lẽ lần bầu cử này là lần gặp những phản đối mạnh mẽ nhất mà thế hệ mình được thấy. Cũng nghe rằng trước đây có những phản ứng tương tự vào thời Andrew Jackson, nhưng đó thuộc về một thế hệ khác.
Ngay hôm sau ngày bầu cử, báo Chicago Tribune chạy một tít lớn "Donald Trump thắng - thời của những người vô học". Đây có thể là một phản ứng nhất thời, nhưng mạnh mẽ nhất, dập tắt ngay nỗi vui mừng lớn lao của thành phố - đội bóng chày Chicago Cubs vừa đoạt giải vô địch sau 108 năm. Và ngày hôm đó, mình cũng đã ngậm ngùi khi đọc cái tựa bài "Let the uneducated have their day". Thầm nghĩ con người ở đất nước Hoa kỳ quả thật may mắn, bởi có lẽ nhiều người trong số họ còn chưa thấu hiểu hết ý nghĩa câu nói này, và cũng chưa từng nếm trãi nỗi đau "Let the uneducated have their day" (tạm dịch: hãy để cái dốt lên ngôi) như nhiều dân tộc khác !

http://www.chicagotribune.com/news/opinion/commentary/ct-donald-trump-wins-uneducated-voters-20161109-story.html


No comments:

Post a Comment

Comments: