Friday, November 18, 2016

Hiến chương nhà giáo VN

Thời mình còn nhỏ đi học, VN chưa có ngày Hiến chương nhà giáo. Nhưng nhìn lại, ngày đó học sinh qúy trọng thầy cô lắm. Thỉnh thoảng cũng có đứa hỗn láo, chửi lén hoặc kêu thầy cô bằng tên này tên nọ, mình & đa số bạn bè coi đó như cái gì rất ghê gớm. Sau này lớn lên vẫn vậy, vẫn tôn kính thầy cô, dù hiểu rõ dạy học cũng là một ngành nghề như bao ngành nghề khác, thầy cô cũng là những con người bình thường, cũng có thể vướng những lỗi lầm như bao người khác. Và đất nước nào cũng thế, thầy cô vẫn luôn là biểu tượng của đạo đức, hy sinh tận tụy. Nhiều người chọn nghề thầy cô giáo là do lý tưởng phụng sự, nhưng cũng có nhiều người chọn nghành giáo dục là do những lý do khác. Cho dù hoàn cảnh nào, sự đóng góp của những nhà giáo chân chính cho xã hội luôn là điều đáng để ghi ơn.

Tuy nhiên, ở những đất nước còn nghèo khó, giá trị đạo đức xã hội và con người đôi khi được tô vẽ dưới những góc cạnh khác nhau. Dưới mắt nhiều người, giá trị một kẻ trộm giàu có và một cô giáo liêm khiết nghèo khổ, có khi khác nhau rất nhiều, đó là những so sánh điếng lòng. Mấy hôm nay đọc bài báo về những cô giáo Hà Tĩnh được điều đi "tiếp khách", mình vẫn chưa tin đó là sự thật !

Chưa được nghe những cô giáo trần tình, chưa nghe sự việc 2 chiều, nên không dám tin. Truyền thông thời nay, mức độ khả tín luôn là vấn đề cần phải suy xét lại. Tuy nhiên, nghe ông trưởng phòng giáo dục và ngài BT giải trình, thì quả là thất vọng. Đặc biệt là ngài BT đã từng đi học ở Mỹ, nơi giá trị con người  & phụ nữ nói riêng luôn được đề cao.

Ngày 20/11, ngày "Hiến chương nhà giáo VN", học sinh cả nước được dạy dỗ biết ơn thầy cô giáo. Và cũng lại là do hoàn cảnh đất nước, kinh tế xã hội, ở nhiều làng xã VN hôm nay, sự "biết ơn" đó được quy ra bằng những phong bì. Đau lòng ! Liệu những ông trưởng phòng và những ngài lãnh đạo giáo dục có nỗi băn khoăn nào trong ngày hội lớn của ngành hay chăng ?

Mình có đọc về tôn chỉ của FISE (Fédération internationale syndicale de l'enseignement), nơi mà ngày "Hiến chương nhà giáo VN" dựa vào đó ra đời năm 1982. Mục đích của FISE là :

"Build a democratic educational system in all countries; fight against illiteracy and for peace and disarmament; unite teachers' trade unions and promote teachers' trade union and professional rights; organize solidarity among teachers so as to achieve democratic schooling in each country, placing education at the service of peace and understanding among peoples."

Có phần nào trong đó dành cho ngày "Nhà giáo Việt nam " ?

11/18/2016

No comments:

Post a Comment

Comments: