Tuesday, January 03, 2017

Chịu trách nhiệm ....

Mỗi lần được dịp đi đến những công trình trọng đại có tầm ảnh hưởng đến quốc gia, hoặc ảnh hưởng đến sinh mạng nhiều người khác, mình thường quan tâm đến lịch sử kiến tạo công trình. Xem thử có ai đã từng nói "tôi sẽ chịu trách nhiệm" không. Vì ở quê nhà, từng nghe tuyên bố  như thế .

Cho đến nay, vẫn chưa được nghe thấy. Có lẽ ở nhiều nơi, người ta biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác. Họ biết dẫu cho công việc, chức vụ hoặc bản thân, dù to lớn đến đâu, thì họ cũng là cha, là chồng, là con, là anh, luôn quan trọng đối với gia đình họ như bao kẻ khác. Chức vụ địa vị thì cũng chỉ là thuộc tính giai đoạn, tiền tài thế lực cũng thế. Cho nên chưa thấy ai đem chức vụ ra để thế chấp cho sinh mạng của người khác, dù sinh mạng kẻ đó có thấp hèn như thế nào chăng nữa. Thử nghĩ việc từ chức của một người được cho (hoặc tự cho) là quan trọng, có hàn gắn & bù đắp được những thiệt thòi mất mát, hy sinh đau đớn, của nhiều gia đình hay một đất nước hay chăng? Giá trị cụm từ "chịu trách nhiệm" của một cá nhân lớn tới đâu? Ở một số nước, những sai phạm lớn ảnh hưởng đến đời sống gia đình hoặc sinh mạng công dân, người chịu trách nhiệm xin tự tử để chuộc tội còn chưa đủ, huống chi chỉ là những lời nói suông.

Thiết nghĩ ý nghĩa đúng nhất của việc "chịu trách nhiệm" cho một công trình, là một kế hoạch minh bạch thấu đáo nhất & thực hiện hoàn hảo nhất để hạn chế tối đa sai phạm và rủi ro. Những người có trách nhiệm thực sự sẽ không đánh đổi một khả năng nhỏ có thể nguy hại đến người khác, cho bất cứ một quyền lợi lớn cá nhân nào. Họ luôn quan tâm phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Ai cũng biết kết quả là câu trả lời đúng đắn nhất. Có lẽ nào những kết quả và phương cách ứng phó của những dự án công trình lâu nay, đã làm cho người dân lo sợ chăng ?

Nhớ hồi nhỏ trong xóm có nhiều ông lớn cứ xúi đám con nít, đại loại như - "Mày cứ làm đi có gì tao chịu cho". Tới lúc xảy ra chuyện, mấy ổng trốn đâu mất tiêu !

p.s: Hình ở Hoover Dam mới chụp hôm trước lễ:










No comments:

Post a Comment

Comments: